Sửa Luật đất đai: Xem lại cách định giá đất
I. Luật đất đai: Lắm kẽ hở nên nhiều người lợi dụng
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng đã lưu ý các tỉnh, thành phố, đặc biệt là cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ thực thi nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực đất đai này cần có cơ chế, quy chế kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ. Đồng thời quy định cụ thể hành vi bị nghiêm cấm, gồm: Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; không sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích; không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này; sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai; không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật; cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thế nhưng sau đó cách này không áp dụng rộng rãi được vì một số người đang sử dụng đất đòi giá cao, doanh nghiệp lại không đáp ứng nên tạo ra khoảng cách giữa hai bên. Thu hồi đất nhưng không làm dự án mà cho thuê làm.
Sau đó được sửa đổi, bổ sung 2 lần vào các năm 1998 và 2001. Điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất: a) Đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt; b) Đất đã được giải phóng mặt bằng; c) Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đo, việc xác định thế nào là phù hợp với giá thị trường hoàn toàn mang tính chủ quan, khái niệm giá đất phổ biến cũng rất mơ hồ và khó xác định đâu là giá chuẩn. Ngươì mất đất được coi như đã góp đất cũ khi chưa có hạ tầng và được nhận một suất đất mơí khi đã có hạ tầng vơí giá trị tương đương theo quy hoạch chi tiết được cộng đồng đồng thuận. Theo đại biểu, cơ chế thu hồi đất quy định trong dự thảo Luật sửa đổi cần được xem lại một cách kỹ lưỡng. Định giá đền bù phải được xác lập dựa vào sản phẩm bình quân trên đất đó, tuyệt đối không được áp giá từ trên xuống, rẻ mạt, bất hợp lý như hiện nay.
II. 70% khiếu kiện về đất đai là do đền bù chưa thỏa đáng
Các trường công lập vốn lại tồn tại lâu năm cả trong thời kỳ đất đai chưa có giá mà đến nay vẫn còn chật chội đến vậy nói gì đến với các trường tư, nhà nước không bỏ ra đồng nào, lại mới thành lập sau này? Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách xã hội hóa một số lĩnh vực, trong đó có quy định phải giao đất sạch cho các cơ sở giáo dục không kể công hay tư, lại còn cho vay tín dụng ưu đãi. Hầu như mọi lần thông qua Luật Đất đai, Quốc hội đều quyết định lấy ý kiến của dân. Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp)Điểm nghẽn lớn nhất trong luật đất đai hiện hành chính là xác định vấn đề quyền sở hữu đất đai. Vấn đề đặt ra ở đây là không thể quy định như thế được, bởi lẽ bản chất ở đây là vấn đề sở hữu, Nhà nước thay mặt cho người dân coi như Nhà nước thay mặt cho người chủ sở hữu thì không thể nào chủ một tài sản lại giao cho người khác mượn, sử dụng mà lại thu về cho bản thân mình bằng hình thức trưng mua, trưng dụng. Luật Đất đai cũng đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giao đất. Song theo ông Giàu, cũng có một số ý kiến đề nghị cân nhắc tính khả thi của việc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất vì khó có đủ nguồn kinh phí cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Nên chăng, cần có sự đồng thuận cần thiết giữa chính quyền và người dân và công khai, minh bạch thông tin trong lĩnh vực quản lý đất đai. Thời điểm kiểm kê đất đai năm 2010 được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn TP là ngày 1-1-2010. Chính vì là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nền tảng cho sự phát triển nông nghiệp nên lại càng cần phải bảo đảm hài hòa mục tiêu đất để phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) với vấn đề an dân. Việc xây dựng trụ sở các bộ cũng thu hồi đất của dân, sau đó bộ chuyển đi thì bán trụ sở.Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ cũng cho thấy, các sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực này bao gồm sai phạm trong quy hoạch đất đai (quy hoạch sai, manh mún, không phát huy hiệu quả, dây dưa kéo dài gây lãng phí. ĐB Trần Ngọc Vinh đề nghị cần phải bảo đảm hài hòa mục tiêu đất để phát triển kinh tế-xã hội với vấn đề an dân.
III. 70% đơn khiếu nại tố cáo tập trung vào đất đai
Vì giải quyết được những vấn đề này chính là giải quyết những vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai hiện nay và xử lý tận gốc việc khiêú kiện kéo dài, gây mất ổn định an ninh nông thôn. Tuy nhiên, Luật đất đai (sửa đổi) chưa tạo cơ chế giao đất cho cộng đồng để giải quyết vấn đề thiếu đất sản xuất, đất ở cho nông dân nghèo; chưa loại bỏ được cơ chế giao đất lần thứ hai không thu tiền cho hộ gia đình, cá nhân và cấm chuyển nhượng trong thời hạn 10 năm. Cần công khai quy hoạch Luật Đất đai sửa đổi cần quy định cụ thể, chi tiết về những trường hợp được giao đất, điều kiện người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận. Theo tôi phải thanh tra toàn bộ việc làm về đền bù đất đai tại TP Thái Bình, có kết luận trên báo chí. Vấn đề là cần thể chế hóa sở hữu toàn dân về đất đai bằng cơ chế quản lý và sử dụng thích hợp, nhằm có thể đạt được một lúc hai mục đích: hiệu quả và công bằng đối với người lao động. Giám sát tốt, khiếu kiện sẽ giảm.
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, mục đích sửa đổi Luật để khắc phục hạn chế của Luật hiện hành. Khung giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và được công bố vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ. Theo đại biểu Sinh, hiện có hơn 320 văn bản liên quan đến đất đai nhưng tại sao chính sách đất đai lại có nhiều bất cập như vậy. KTĐT - Tin từ Bộ TN&MT cho biết, đến nay đã gần hết một nửa thời gian cấp xã phải hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai năm 2010 (thực hiện từ ngày 1/1/2010). Sau hơn 8 năm thực hiện Luật Đất đai, công tác quản lý đất đai đã từng bước đi vào nề nếp, việc sử dụng đất cũng hiệu quả hơn. Quy hoạch, kiến trúc đô thị thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét