Sẽ tổ chức một số hội thảo để sửa Luật Đất đai
I. Kiểm kê đất đai để lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng
Ảnh minh họa Nghị quyết trên có nội dung như sau: Khi hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, Nhà nước không điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Đất đai 2003. Thế nhưng, từ 1980 khi Hiến pháp tuyên bố đất đai là sở hữu toàn dân và sau đó tất cả ruộng đất, tư liệu sản xuất đều phải đưa vào hợp tác xã thì người nông dân không còn động lực để sản xuất, cày cấy. Ảnh: CA LINH Tại sao đất đai cho nhà đầu tư thuê để xây dựng khu công nghiệp hay sân golf, đến khi Nhà nước cần để xây dựng đường sá thì phải thương lượng mua lại quyền sử dụng đất của chủ đầu tư theo giá thị trường, còn đối với nông dân thì lại “thu hồi đất nông nghiệp” của họ và áp đặt “giá đền bù” sát giá thị trường mà không phải là mua theo giá thị trường? Mặt khác, vì là hàng hóa nên giá đất do Nhà nước quy định chỉ có ý nghĩa làm cơ sở để tính thuế thổ trạch, thuế trước bạ. Vấn đề đặt ra là tòa án từng cấp có chức năng, thẩm quyền như thế nào và có tính độc lập ra sao trong việc ra các phán quyết tài phán về hành chính? Theo tôi, nên đẩy mạnh theo hướng trao thẩm quyền cho tòa hành chính giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.
Vì thế, việc sử dụng đất của miền núi cần gắn liền với các vấn đề xã hội là việc tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân sở tại. Ngoài ra, theo bà Nương, năm nào các tỉnh cũng đều chằn chặn công bố một bảng giá mới trong khi một dự án không thể xong gọn trong vòng một năm. Các Bộ ngành khác sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành tổng kết đánh giá kết quả thi hành Luật Đất đai năm 2003 theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Ban soạn thảo đề nghị bãi bỏ quy định công bố bảng giá đất mới hằng năm ở các tỉnh thành. Nhà nước sẽ không được ưu tiên mua đấtTheo Dự thảo do Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang trình bày, điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này là tại Chương II (Quyền của Nhà nước và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với đất đai), bỏ quy định về Nhà nước được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua tài sản gắn liền với đất. Nhà nước thực hiện chính sách thuế lũy tiến đối với các dự án đầu tư chậm hoặc bỏ hoang không đưa đất vào sử dụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.
II. Luật hóa mô hình quản lý đất đai
Chắc chắn nếu Luật Đất đai sửa đổi tới đây không đá động gì đến hạn điền và sở hữu tư nhân về đất đai, Nhà nước đến hạn thu hồi lại đất vào năm 2013 sẽ có một sự khủng hoảng lớn sẽ xảy ra, sản xuất lúa chắc chắn sẽ bị chựng lại! Mâu thuẫn chính sách: hạn điền và cơ cấu kinh tế Đảng và Nhà nước nhận thức được rằng sự phát triển của các quốc gia tiên tiến đều tiến theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế giảm dần tỷ lệ khu vực nông nghiệp để chuyển sang khu vực công nghiệp và dịch vụ. Quy định nguyên tắc, phương pháp định giá đất. Theo ông, phương án nào phù hợp hơn? Vì sao? - Trước hết, để phù hợp với Luật Công chứng năm 2006, khi sửa đổi Luật Đất đai cơ quan soạn thảo nên bỏ cụm từ “chứng thực” tại Phương án 1. Rất nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực đất đai đã được Quốc hội thảo luận ngày 19/11, qua đó góp ý cho Luật Đất đai sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 5 giữa năm 2013. Tuy nhiên, một lượng đất lớn vẫn chưa được đưa vào sử dụng sau nhiều năm thu hồi. Thời gian lấy ý kiến nhân dân bắt đầu từ ngày 1/2/ 2013 đến hết ngày 31/3/2013.
Quan điểm chung của các đại biểu trong việc giải quyết các vấn đề “nóng” là phải hợp hiến, sát thực… Mong muốn với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này là tạo điều kiện để đất nước phát huy tốt nhất nguồn lực đặc biệt quan trọng – đất đai cho sự phát triển bền vững. Dự án Luật Đất đai sửa đổi có quá trình lấy ý kiến, thảo luận khá dài, vượt dự kiến. Qua bài viết, ông bày tỏ nỗi lòng đối với số phận những con người bị thu hồi đất nhưng không được đền bù một cách xứng đáng. Sửa Hiến pháp 1992 và Luật đất đai 2003 lần này chính là một cơ hội để thay đổi.Vì vậy, vai trò của Nhà nước là rất quan trọng nhằm hạn chế các khuyết tật của thị trường thông qua các chính sách, biện pháp kinh tế, công cụ pháp lý và hành chính. Còn đối với tỉnh, thành phố khác là đến 20ha.
III. Tháng 3-2011 sẽ tổng kết thi hành Luật Đất đai
Lưu ý rằng phần đáng kể, nếu không nói là lớn nhất, đất đai vẫn thuộc sở hữu nhà nước! Nhà nước phải quản lý tốt phần đất thuộc sở hữu nhà nước. Bởi vậy, khi nghe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận những vấn đề có tính nguyên tắc trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai như: Đất đai là sở hữu toàn dân, là công thổ quốc gia; Nhà nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch; thực hiện giá đất do Nhà nước quy định phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và với mục đích sử dụng đất. Trưng mua là biện pháp có yếu tố bắt buộc nhưng lại có yếu tố mua bán. Nhà nước đã trao hết quyền sử dụng cho dân, trao hầu hết các quyền định đoạt tài sản cho người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân (chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế, cho thuê, thế chấp, góp vốn). Đối với đất trồng lúa thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 129 của Luật này. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, điều quan trọng nhất là phải tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Cái cốt lõi của vấn đề là ở chỗ: Quyền làm chủ trực tiếp của nông dân (người dân) thì ít và mơ hồ, trong khi nhà nước (các cấp chính quyền) thì quyền hạn mênh mông, chồng chéo lên nhau. Bên cạnh đó là đánh giá, chấn chỉnh lại thực trạng cho thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm luật đất đai. Chính sự nhập nhằng giữa “hai vai” dẫn đến quan hệ đất đai thời gian qua phát sinh nhiều vấn đề. Khó khăn không phải là bởi Chính phủ không sẵn sàng sửa đổi Luật mà bởi thiếu một bộ nguyên tắc hoàn chỉnh cho phép những vấn đề liên quan đất đai (và tài sản) được giải quyết một cách hợp lý và vô tư. Để khắc phục những tồn tại vướng mắc đã phát sinh, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. Luật gia NGUYỄN THÀNH LONG (Hội Luật gia Việt Nam).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét