Kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai tại TPHCM
I. Bỏ rơi nông dân trong quy hoạch đất đai
Đồng thời, mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng vùng, từng giai đoạn để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tích tụ, tập trung đất đai, từng bước hình thành những vùng sản xuất hàng hóa lớn trong nông nghiệp. Ngày 24/2, 9 bị cáo liên quan tới vụ vi phạm các nguyên tắc về quản lý đất đai tại Quán Nam, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Vũ Chí Thanh sẽ được xét xử trở lại theo trình tự sơ thẩm. Tổng Thanh tra cho biết, theo thống kê, trong 528 vụ việc tồn đọng kéo dài, có những việc kéo dài trên 30 năm và vài chục vụ là 20 năm. Trong khi Bộ luật Dân sự 2005 lại quy định, vật dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự là vật hiện có hoặc vật hình thành trong tương lai và tài sản thế chấp cũng có thể là tài sản được hình thành trong tương lai.
Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo để thông báo 3 vấn đề lớn về quản lý đất đai đang được các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm. Như vậy để thấy cho dù là trụ sở cho một cơ quan của chính phủ cũng chưa chắc đã là lợi ích quốc gia. Trong đó, xác định giá đất được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là nút thắt cơ bản cần phải tháo gỡ. Thứ hai, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra làm rõ căn cứ vào yếu tố nào để đưa các dự án nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội vào diện Nhà nước cần phải thu hồi đất. Chẳng hạn những lô đất thuộc khu phố cố Hà Nội, có nơi giá hiện lên tới 500- 600 triệu đồng một m2 trong khi mức giá tối đa là 81 triệu đồng. Đại biểu này cho rằng, trên thực tế người sử dụng đất ở chưa được pháp luật công nhận dù họ có đầy đủ các quyền và chế độ sở hữu, một khi còn áp dụng khái nhiệm đất đai thuộc sở hữu toàn dân.
II. Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai
Có thể sẽ khó khăn cho một chủ đầu tư dự án khi phải đàm phán và thỏa thuận với nhiều chủ sử dụng đất khác nhau trên cùng địa bàn. Đại biểu này đề nghị cần sửa đổi luật theo hướng từ “thu hồi” thành “nhà nước trưng mua, trưng dụng và chỉ áp dụng trong những trường hợp cần thiết”. Bộ trưởng TN&MT: "Việc tổ chức thực hiện có vấn đề dẫn đến khiếu kiện đất đai" Để khắc phục những nguyên nhân nêu trên, theo Bộ trưởng Quang trước tiên phải sửa những văn bản liên quan đến Luật Đất đai. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVNVấn đề đặt ra là đồng thời với việc cho phép tích tụ quyền sử dụng đất, Nhà nước phải giải quyết các lĩnh vực kinh tế khác để những người không có đất, những người chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể sinh sống bằng những nghề khác. Hiện nay dù có quy định NLTQD phải nộp thuế, nhưng thực tế việc này gần như chưa thực hiện được. Các đại biểu nhấn mạnh đến thực tế có nhiều các khiếu kiện, tranh chấp đất đai không được giải quyết do việc đền bù chưa thỏa đáng, do vậy việc đảm bảo xác định giá đất sẽ góp phần giải quyết điểm nghẽn trong giải quyết các tranh chấp về đất đai hiện nay.
Chia sẻ từ kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống quản lý đất đai, ông Rik Wouters – Cơ quan địa chính, đăng ký đất và đo đạc Kadaster (Hà Lan) cho biết, việc quản lý hệ thống đất đai hiện đại nên có một cơ sở hạ tầng có khả năng thực thi những chính sách đất đai và những chiến lược quản lý nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững. Theo đó, khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại các loại đất này đã được giao cho hộ gia đình, cá nhân theo luật Đất đai hiện hành. Toàn bộ những khái niệm căn bản nhất về thị trường BĐS được quy định rõ tại Luật Dân sự (2005): - Định nghĩa về BĐS: Điều 174. Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất Khi chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp quy định tại điểm b, c, d và đ khoản 1 Điều 56 của Luật này thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định sau đây: 1.Tại hội nghị, các ý kiến cơ bản đồng tình với những nội dung mà Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến và chỉnh lý. Chính vì vậy, bài toán này đòi hỏi các nhà hoạch đinh chính sách đất đai phải chú tâm tới tương tác giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng đô thị.
III. Đất đai là “điểm nóng” trong công tác thanh tra ở Hà Nội
Ảnh: Báo Hải quan Cùng với việc thảo luận những điểm còn có ý kiến khác nhau về Dự thảo Luật này vừa được sửa đổi, bổ sung, Ủy ban TVQH cũng đã nhất trí thông qua Nghị quyết về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 tới đây. Những bất cập của cơ chế nhà nước thu hồi đất là nguyên nhân trực tiếp tạo nên nguy cơ tham nhũng trong quản lý đất đai và khiếu kiện của người bị thu hồi đất. Vụ việc quá phức tạp, vượt tầm kiểm soát và xử lý của chính quyền cơ sở, chính quyền, Công an 2 huyện Sông Mã và Điện Biên Đông phải vào cuộc. Các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn sử dụng đất dưới hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất, mang nặng tính bao cấp. Có nghĩa rằng về mặt pháp lý, Nhà nước chỉ can thiệp vào hai khía cạnh của quyền sở hữu đất đai, đó là kiểm soát quyền sử dụng và quyền định đoạt (chứ không tước đoạt hay giành lấy các quyền này). Chính vì vậy, công tác quản lý và sử dụng đất đai sẽ được kiểm toán chặt chẽ, không phân biệt doanh nghiệp nhà nước và tư nhân”-ông Khái nhấn mạnh.
Dự án do Viện Chính sách Chiến lược Phát triển nông nghiệp - nông thôn và Trường Hành chính công John F. Luật đất đai sửa đổi sẽ giải quyết nhiều vấn đề bất cập trong thời gian qua, Ảnh minh họa Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 15 chương và 190 điều, quy định cụ thể về: Quyền và trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; …Như vậy, bố cục dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tăng thêm 7 chương và 44 điều so với Luật Đất đai năm 2003. Công tác giải quyết tranh chấp đất đai kém hiệu quả, do chính sách chồng chéo, có hiện tượng đùn đẩy trong giải quyết. Theo như tôi được biết, ở nhiều nước, bao gồm cả các nước phát triển, đất đai thuộc sở hữu tư nhân được khai thác hiệu quả mà quản lý vẫn rất tốt. Chúng ta phải lắng nghe ý kiến của nhân dân thì mới có thể giải quyết được những vấn đề về đất đai đang gây nhiều bức xúc trong dân. Đất đai chỉ chính thức xác lập chế độ sở hữu toàn dân từ Hiến pháp 1980 với lập luận đây là quan hệ sản xuất tiên tiến, phù hợp quy luật của chủ nghĩa xã hội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét