Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Vấn đề đất đai trong quá trình thực hiện Hiến pháp năm 1992

Sửa luật Đất đai phải có tầm nhìn 10 năm?

I. Hà Nội góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Tích tụ đất đai đang là một thực tế phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước, khi nhu cầu sản xuất nông nghiệp đã vượt quá chiếc áo hạn điền mà pháp luật về đất đai đang áp dụng. Trong khi đó, theo quy định của Hiến pháp 1992, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu chỉ được trưng mua, trưng dụng trong một số trường hợp cần thiết vì lợi ích quốc gia, an ninh, quốc phòng, tuyệt nhiên không có khái niệm thu hồi đất của dân. Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, qua thanh tra, tất cả các trường hợp sử dụng đất nêu trên đều vi phạm Luật đất đai. HCM) cho rằng, về thủ tục giao đất, thuê đất được quy định tại khoản 1 Điều 125 Nghị định 181/2004/NĐ-CP cho đến nay đã lộ rõ quá nhiều bất cập.

Ông Vinh cho rằng, giá đất thiếu khách quan, minh bạch. Luật đất đai có những quy định vừa không thực tế lại vừa dễ bị áp dụng tùy tiện. HCM cho rằng, không cần thiết phải quy định thời hạn ban hành bảng giá đất hàng năm. Ngoài ra, DN, chuyên gia còn có thể đóng góp ý kiến cho các luật bằng cách gửi thư đến Ban Pháp chế VCCI (số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội) hoặc email: huynhth@vcci. ĐBQH phát biểu tại Hội trường, ngày 22-11 Ảnh: Hoàng Long Cần để Mặt trận tham gia định giá đất Ngoài vấn đề "thu hồi đất”, thì cho đến nay, dù trải qua nhiều lần thảo luận tại tổ, và hội trường nhưng vấn đề "giá đất” vẫn còn gặp nhiều ý kiến chưa đồng thuận. Bởi lẽ, ngoài đất nông nghiệp, câu chuyện về quyền sở hữu tại các nông lâm trường quốc doanh hiện nay cũng tồn tại nhiều vấn đề.

II. Luật đất đai: Hoãn để 'chín' hơn?

Chưa làm rõ những cơ chế này làm sao nhận được đồng thuận từ phía người dân. Mặt khác, khi nói cần phải căn cứ vào câu chữ trên quyết định của UBND huyện, Quyết định viết là giao đất để nuôi trồng thủy sản, không phải là cho thuê đất. Các quy định trong dự thảo luật cho thấy tư duy làm luật theo hướng cố gắng bồi thường làm sao cho nhiều tiền nhất, tức là giá trị bồi thường ngày càng cao hơn. Phần đất còn lại, các địa phương có thể tùy mục tiêu phát triển mà lên kế hoạch sử dụng đất. Tại sao không sở hữu tư nhân hoặc đa sở hữu đất đai? 1. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc khẳng định, sự tham gia của các tổ chức dân sự, xã hội cũng như tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng pháp luật là rất quan trọng.

Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi Luật Đất đai 2003, sắp tới, Chính phủ sẽ không quy định khung giá đất mà giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh xây dựng giá các loại đất ở địa phương định kỳ 5 năm một lần. Nhằm phát triển kinh tế trang trại bền vững, tỉnh Đắc Lắc đã ban hành một số chính sách ưu đãi như hỗ trợ đầu tư, đào tạo, sử dụng lao động, chính sách đất đai, thuế, khoa học công nghệ, chính sách tín dụng. Xin gửi đên Đồng chí Bộ trưởng lời chào trân trọng!. Ở cấp độ vĩ mô là tình trạng quan chức quận, tỉnh tùy tiện sửa chữa, bổ sung quy hoạch, mỗi nhiệm kỳ là một lần quy hoạch mới, một tuyến đường mới làm giá đất tăng vọt.Theo tổng hợp của Chính phủ, kể từ đầu tháng 2 đến nay, các bộ, ngành cơ quan Trung ương, các địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo với hơn 6,9 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Từ những vấn đề nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng: - Việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Xuân và ông Thông là mới phát sinh từ năm 2009, tức là gần 40 năm sau kể từ ngày ông Thông đến ở nhờ đất ông Ba, mới có đơn khiếu kiện.

III. Sửa đổi luật Đất đai: Cần tăng tiền đền bù cho người dân

Thể hiện đậm nét tính thị trường Đáng chú ý, trong Luật Đất đai (sửa đổi), các quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường đã được tăng cường, cụ thể: Đã hạn chế các trường hợp được nhà nước giao đất, chuyển cơ bản sang áp dụng hình thức thuê đất; thực hiện định giá đất theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước nhằm tiến tới xóa bỏ bao cấp trong quản lý, sử dụng đất đai khắc phục tình trạng “xin - cho” trong sử dụng đất. Luật Đất đai 2003 sau gần 7 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả tích cực, đã phát sinh một số nội dung cần phải điều chỉnh như: chính sách giao đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm; cơ chế chính sách tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ, tái định cư; việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư của Nhà nước, của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Đây chính là nguyên nhân làm cho mặt bằng giá bất động sản ở ta cao hơn các nước trong khu vực. Chủ tịch Hội Nông dân chỉ rõ, người dân kiên trì khiếu kiện chủ yếu vì họ nghi ngờ quyền lợi của họ bị tước đoạt không phải để trao cho Nhà nước, không phải để phục vụ cho lợi ích công. Tuy nhiên, sắp tới chúng tôi sẽ tính lại để áp giá theo đúng giá thị trường. Đối với đất công nghiệp, đất dịch vụ… cần quy định về việc phải đấu thầu quyền sử dụng đất một cách công khai, minh bạch thay cho cơ chế giao đất hay Nhà nước trực tiếp đứng ra cho thuê đất.

Ảnh: CA LINH Tại sao đất đai cho nhà đầu tư thuê để xây dựng khu công nghiệp hay sân golf, đến khi Nhà nước cần để xây dựng đường sá thì phải thương lượng mua lại quyền sử dụng đất của chủ đầu tư theo giá thị trường, còn đối với nông dân thì lại “thu hồi đất nông nghiệp” của họ và áp đặt “giá đền bù” sát giá thị trường mà không phải là mua theo giá thị trường? Mặt khác, vì là hàng hóa nên giá đất do Nhà nước quy định chỉ có ý nghĩa làm cơ sở để tính thuế thổ trạch, thuế trước bạ. Ví dụ, đối với đất nông nghiệp thì nên dựa vào thu nhập tạo ra hàng năm từ hoa màu trên thửa đất để tính toán. Chắc chắn, chúng ta đều có thể thống nhất với nhau rằng mục tiêu duy nhất của hệ thống pháp luật đất đai là nâng cao hiệu quả sử dụng đất cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương- đoàn Quảng Bình cho rằng đây là nút thắt quan trọng nhất cần được tháo gỡ: “Tính chất phức tạp của đất đai cũng bắt nguồn từ Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống. Chắc chắn rằng được sự đồng tình cao của nhân dân. Vấn đề định giá đất, đại biểu La Ngọc Thoáng, đoàn Cao Bằng cho rằng: Cần phải tính toán lại để đảm bảo đời sống cho người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét