Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Thông qua luật đất đai: Ý kiến của dân và những điều cần suy ngẫm

Bàn sửa đổi Luật Đất đai, mong chặn “liên minh trong bóng tối”

I. Khẩn trương hoàn thiện hệ thống phương tiện quản lý đất đai

Nhà nước tôn trọng và đảm bảo quyền sở hữu đất đai của nhân dân”. Về xác định phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai (sửa đổi) với các luật khác liên quan đến đất đai, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng kết luận: Nên chăng Luật Đất đai chỉ quy định những vấn đề về quản lý nhà nước, các vấn đề liên quan đến hành chính, các biện pháp, chế tài, còn các biến động về đất đai, các giao dịch, hợp đồng sẽ thuộc phạm vi luật dân sự. Do đó, đề nghị chưa nên quy định vấn đề này trong dự án luật mà giao cho Chính phủ quy định rõ tiêu chí và xác định cụ thể các trường hợp được thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại ngân hàng ở nước ngoài để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin về đất đai 1.

Hệ thống giám sát và đánh giá là một thể chế quản lý dựa trên cơ sở thu nhận thông tin giám sát đầy đủ để có thể đánh giá đúng được việc thực thi pháp luật. Cách làm trên, thực chất là quốc hữu hóa tài sản cá nhân và tổ chức. Tôi còn nhớ thuở làm đại biểu Quốc hội, sau khi thành công trong việc tạo sự kiện thực tế để trung ương có căn cứ ban hành chính sách “Khoán 100” một thời gian thì tiếp đến phải tham gia ý kiến xây dựng Luật Đất đai đầu tiên năm 1987. Sắp tới, Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ bàn về vấn đề này. Cùng với đó, để hướng dẫn thực hiện, Chính phủ ban hành thêm 22 nghị định hướng dẫn và thông qua nhiều nghị quyết khác về đất đai. Nhiều đại biểu cũng cho rằng để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thỏa thuận, đền bù với người SDĐ, Nhà nước cần ban hành khung giá đất minh bạch và chi tiết cho từng giai đoạn thu hồi, gồm GĐ theo hiện trạng ban đầu, GĐ sau khi quy hoạch vào mục đích khác, GĐ sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng.

II. Luật đất đai cõng 200 văn bản chồng, chỏi nhau

Vì thế, đảm bảo quỹ đất, đặc biệt là đất nông nghiệp cho nông dân sản xuất nhỏ, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, cải thiện cuộc sống cho những người có đất bị thu hồi là việc Nhà nước luôn phải tính đến. Ông Châu nêu thực tế về khung giá đền bù đất tối đa trên địa bàn thành phố theo quy định không quá 81 triệu đồng/mét vuông nhưng một dự án trên đường Đồng Khởi doanh nghiệp phải đền bù với mức giá 80 lượng vàng/mét vuông. Các ĐB cho rằng, nếu quy định về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đất lỏng lẻo dễ dẫn đến việc “tham nhũng một cách hợp pháp” của bộ máy công quyền. Chính quyền không xa rời dân, để dân thấy gắn bó với chính quyền, tin ở chính quyền, thì lòng dân yêu và chuyện đất đai sẽ “hạ hỏa” dần. Mâu thuẫn xã hội trong lĩnh vực kinh tế phát sinh ở ba phương diện, bao gồm việc chiếm hữu tư liệu sản xuất, sự phân công trong hoạt động sản xuất và sự phân chia lợi nhuận sản xuất. Đất nông nghiệp do tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng 1.

Không chỉ đưa ra đề nghị nên quy định đối với các dự án về kinh tế quy mô nhỏ và vừa thì để người có đất bị thu hồi và người đầu tư thỏa thuận, đại biểu Huỳnh Thành (đoàn Gia Lai) còn để nghị sử dụng khái niệm “trưng mua quyền sử dụng đất” thay cho “thu hồi đất” vì quyền sử dụng đất là tài sản, khái niệm “thu hồi đất” chỉ dùng đối với trường hợp vi phạm pháp luật đất đai. Cùng với đó, cần cung cấp rõ người dân có quyền được thông tin về quản lý, sử dụng đất đai của địa phương như giá đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án đền bù tái định cư, việc giải quyết vi phạm pháp luật về đất đai. Vì vậy, chúng ta cần xem sửa đổi Luật Đất đai là cơ hội để phòng chống tham nhũng”. Cơ quan hòa giải Khoản 2 Điều 196 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có quy định như sau: “Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”.Việc thực hiện quyền điều tiết của Nhà nước đối với trường hợp này được thể hiện cụ thể thông qua chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất; chính sách hỗ trợ và tái định cư khi Nhà thu hồi đất và chính sách thuế liên quan đến đất đai. Sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền về quản lý đất đai là yếu tố tạo nên bền vững xã hội.

III. Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ xây dựng chính sách đất đai

ANTĐ - Dự luật sửa đổi Luật Đất đai 2003 vừa công bố đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đất đai. Trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo định hướng sửa đổi Luật Đất đai, đặc biệt là thống kê các vấn đề còn ý kiến khác nhau để xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ngày 28/10 tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành cơ chế, chính sách pháp luật về quản lý tài nguyên và môi trường. Vụ việc ở Tiên Lãng vừa qua cho thấy ở cấp huyện đã vi phạm pháp luật từ giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cho tới cưỡng chế thu hồi đất. Vì vậy, thiết chế quyền bảo vệ tài sản đất đai của các tổ chức và cá nhân được giao và đang sử dụng đất là một nội dung lớn và mới cần được khẳng định trong Dự thảo. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học, còn nhiều trường hợp vi phạm TTXD và lấn chiếm đất đai là do một số quận huyện trong xử lý còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Đây cũng là một trong những trở ngại lớn của phát triển kinh tế - xã hội đã được đề cập nhiều. Thời điểm giao đất lần thứ 2 là thời điểm Luật Đất đai 1993 có hiệu lực thi hành. Về lâu dài, ông Võ cho rằng, không thể mong rằng năm 2011 có thể giảm đột biến được tham nhũng trong đất đai, mà từng bước, mỗi năm thực hiện dần dần bởi có quá nhiều việc phải làm. Tức là, về bản chất, sở hữu toàn dân về đất đai không còn nữa. Luật Đất đai 2003 ra đời đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chính sách tài chính đất đai bằng hàng loạt các quy định đổi mới mang tính tiến bộ, phù hợp với cơ chế thị trường. Tôi cho rằng, những quy định như Luật sửa đổi là cần thiết cho thị trường hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét