“Không ai có thể hiểu và nhớ hết hệ thống quy định về đất đai…”
I. Không lập Tòa án Hiến pháp, không đa sở hữu đất đai
Bảo vệ quyền của phụ nữ đối với đất đai. Tuy nhiên hệ thống hồ sơ địa chính chưa đầy đủ, chưa hoạt động theo đúng quy định của Luật Đất đai. Huyện đề nghị thu hồi, giao cho huyện quản lý, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác. Như vậy, những mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật Đất đai với Luật Khiếu nại, tố cáo về thẩm quyền giải quyết khiếu nại là: Theo Luật Khiếu nại, tố cáo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh còn có khiếu nại.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao đất cho Ban quản lý khu công nghệ cao để tổ chức xây dựng, phát triển khu công nghệ cao theo quy hoạch đã được xét duyệt. Thứ ba là nâng cấp hơn nữa các công cụ quản lý quá trình chuyển dịch đất đai để thực hiện các dự án đầu tư, trong đó, có việc hoàn thiện cơ chế chuyển dịch tự nguyện trên cơ sở đồng thuận giữa nhà đầu tư với người đang sử dụng đất và cơ chế chuyển dịch bắt buộc trên cơ sở quyết định thu hồi đất và giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đặc biệt là thiếu các địa chỉ cụ thể khi sự việc liên quan trách nhiệm. vn hoặc tại website http://www. Tôi đề nghị bổ sung và quy định rõ hơn vai trò trách nhiệm của Quốc hội và các cơ quan khác trong cơ chế đại diện và quản lý đất đai”, bà Hà nêu vấn đề. Những vụ nuốt đất đã và đang sảy ra ở Tỉnh Vĩnh Phúc và hàng trăm hàng ngàn các vụ chạy dự án đất đai ở khắp các tỉnh thành trong cả nước trong vài thập kỷ qua " thực chất là lợi dụng kẻ hở của luật pháp nhằm chiếm dụng đất đai để kiếm lợi nhuận " đây cũng chính là câu trả lời tính bất hợp lý của pháp luật về đất đai và đặc biệt là môi trường nảy sinh tham nhũng, tiêu cực và vi phạm luật ngày càng nhiều.
II. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Quá nhiều nút thắt
Điều đó dẫn đến tâm lí chây ì để được đền bù giá cao hơn. Oxfam có lịch sử hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Lúc này cần một hệ thống giám sát, đánh giá theo hướng cấp trên kiểm soát được việc thực thi quyền lực của cấp dưới. Vì thực tế số đơn thư KNTC liên quan đến đất đai ngày càng tăng. Do không chấp thuận Quyết định trên nên Đoàn Văn Vươn cùng một số người trong gia đình đã tổ chức sử dụng vũ khí chống lại lực lượng cưỡng chế, làm 6 cán bộ Công an và Bộ đội thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng bị thương. Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và do Thủ tướng chấp thuận, quyết định đầu tư.
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: "Trong quản lý đất đai của Việt Nam, các quy định của pháp luật với việc triển khai thực hiện còn nhiều khoảng cách. Hoàn thiện hệ thống VBQPPL đất đai Theo Luật gia Vũ Xuân Tiền, Luật Đất đai thông qua năm 2003 và đã có một hệ thống các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành với khoảng trên 400 văn bản, gây khó khăn cho cả cán bộ, công chức thi hành công vụ và việc chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, với quá nhiều quy định phải sửa, nên chăng cần xây dựng một luật mới. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây: Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.Tuy nhiên, do Chính phủ ban hành khung giá đất thấp hơn giá thị trường và không áp dụng được dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc xác định lại giá đất khi giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… “Việc không thực hiện đồng bộ giữa luật và thực thi pháp luật gây ra hệ lụy không nhỏ cho nền kinh tế. Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, Luật mới bổ sung những quy định quan trọng trong nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm tăng tính liên kết giữa các vùng miền, rút ngắn thời gian hoàn thành việc lập kế hoạch và khắc phục lãng phí trong việc giao đất.
III. 11 nhóm vấn đề đổi mới Luật đất đai
Báo cáo tổng kết tình hình thi hành Luật Đất đai 2003 và định hướng sửa đổi Luật Đất đai do Bộ TN-MT xây dựng sẽ được trình UB Thường vụ QH một vài ngày tới, trong phiên họp thứ 10. Từ hoàn cảnh Nhà nước thu hồi đất đối với tất cả các dự án đầu tư được phê duyệt trên thực tế, trong khi văn bản Luật Đất đai chỉ cho phép thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, Luật Đất đai 2003 chỉ làm được 2 việc: một là cho phép các tổ chức kinh tế có quyền thực hiện các giao dịch đất đai để việc nhận chuyển nhượng "chui" của các nhà đầu tư trước đây trở thành nhận chuyển nhượng hợp pháp nhằm tạo cơ chế thỏa thuận không cần áp dụng cơ chế Nhà nước thu hồi đất; hai là chính thức hóa phạm vi thực hiện cơ chế Nhà nước thu hồi đất khi cần đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế. Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ thu hồi đất của 11 tổ chức với tổng diện tích gần 820ha do vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng. Trước đây, cơ quan làm soạn thảo, trình dự án luật thì phải bảo vệ dự án luật đó trước Quốc hội. Các dự án thủy điện đang tác động làm tăng úng ngập khi đồng thời xả nước vào mùa lũ. Ông đánh giá thế nào về sự can thiệp này ? Sự can thiệp hành chính sẽ làm méo mó quy luật của thị trường.
Ông chủ tịch xã, ông chủ tịch huyện, ông giám đốc sở hoặc một ông bà cán bộ cấp phòng ban nào đó đều có thể nhân danh quyền lực nhà nước để hành xử theo một trong hàng nghìn văn bản nào đó mà người dân không thể nào nắm hết. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin về đất đai 1. Nếu thu hồi đất theo kế hoạch mà chậm đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến lãng phí đất đai, nhất là các công trình cơ sở hạ tầng có thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm. Những vấn đề vướng mắc chính trong công tác quản lý đất đai ở nước ta hiện nay, tựu chung là do nhận thức trong chính sách quản lý nhà nước về đất đai chưa được đồng nhất; lý lẽ thiết chế quyền sở hữu đất đai chưa đủ sức thuyết phục; chế độ giao quyền sử dụng đất chưa được hoàn chỉnh; giá trị kinh tế đất đai chưa xác định đúng mức; phân loại đất đai còn bất cập; quản lý đất đai còn lỏng lẻo, lãng phí. Giao đất, cho thuê đất chưa công bằng Chế độ sử dụng đất phi nông nghiệp, gắn với quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư đang có biểu hiện bất cập trên thực tế, chưa tạo được bình đẳng giữa nhà đầu tư trong nước và quốc tế như quy tắc của WTO đặt ra. Với một dự án luật rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến toàn dân, cử tri mong muốn với việc sửa đổi lần này, chúng ta có cơ hội tạo ra động lực phát triển to lớn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét